Sau nhiều năm trì hoãn do dịch bệnh, có thể nói rằng đây là thời điểm ngành du lịch đang tìm cách phục hồi nhanh chóng nhất có thể. Dễ dàng nhìn thấy trên MXH và thấy các hình ảnh sang trọng của những người check-in khắp các châu lục. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó gần đây là các nhóm, doanh nghiệp lớn và nhỏ. Những chuyến du lịch với công ty, đoàn thể là phần thưởng dành cho những cá nhân vượt qua KPI, nhưng ngoài ra còn là cách “nâng tầm” thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân.
Trong thời gian gần đây, cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm đến những lần check-in ở châu Âu của một nhóm người với phong cách thời trang và thông điệp ban đầu rất tích cực, nhưng lại gây tranh cãi.
Các phụ nữ với gu thời trang nổi bật số 02 đã chiếm lĩnh các nhóm, trang web du lịch MXH và truyền cảm hứng trong thời gian gần đây.
Các phụ nữ trong nhóm có số lượng lớn lên tới hàng chục hay thậm chí cả trăm người. Tất cả đều mặc đẹp và lộng lẫy như những doanh nhân giàu có, với câu hỏi tuyển dụng: “Hãy cho biết lý do tại sao bạn cần cố gắng?”
Tour du lịch châu Âu sang trọng với nhiều địa điểm nổi tiếng. Từ vườn hoa Keukenhof của Hà Lan đến Brussels của Bỉ, cũng như Dubai và nhiều nơi khác.
Ngoài hiệu ứng photoshop làm dài chân và làm trắng da, phong cách trang phục của nhóm phụ nữ này cũng là một đề tài gây tranh luận. Có thể thấy, giữa sự xa hoa ở phương Tây, phụ nữ Việt Nam đã có cách để “chiếu sáng” nhưng trang phục rất hấp dẫn. Một số phụ nữ mặc đầm cocktail, trong khi những người khác mặc vest/suit. Điểm chung của họ là trang phục sử dụng màu sắc sặc sỡ. Không rõ liệu đây có phải là dresscode của nhóm lớn này là 7 sắc cầu vồng hay không, nhưng nếu không mô tả, có thể người ta sẽ nghĩ rằng họ đang tham gia một show diễn thời trang màu sắc nghệ thuật.
Có thể nói, có một số người thực sự thích việc có những bức ảnh cá nhân với bạn bè mặc đồ giống nhau như thế này.
Mấy ai ở tuổi trung niên lại có phong cách ăn mặc đồng điệu khi đi du lịch, công tác. Những phụ nữ này thậm chí còn “tâm đầu ý hợp” đến cả kiểu tóc và màu sắc.
Phong cách ăn mặc nổi bật của nhóm người này cũng đã khiến nhiều người có ý kiến trái chiều. Nhiều quan điểm cho rằng, đây là phong cách đặc trưng của những nhóm “đa cấp”. Cụm từ này đã được nhắc đến trong nhiều năm, nhưng mang ý nghĩa không tích cực. Nhiều tài khoản mạng xã hội cho rằng, những người tham gia đa cấp thường mặc đẹp, chăm chút vẻ bề ngoài lòe loẹt. Hình ảnh của họ hướng đến việc xây dựng hình tượng người kinh doanh thành công, chỉ nói về thành công, kiếm được tỷ đô hoặc thậm chí triệu đô trong thời gian ngắn.
Truyền hình Việt Nam từng cảnh báo về các hình thức “bẫy chuột” của những “chủ tịch, tổng tư lệnh” tự xưng này. Điểm chung của họ là phong cách thời trang bắt mắt.
Sau khi bị vạch trần, nhóm người tự xưng này triển khai các chiêu thức quy mô lớn hơn. Việc check-in du lịch sang trọng như trên chỉ là một ví dụ.
Cộng đồng mạng sau khi nhìn thấy những bức ảnh gọi nhóm phụ nữ thành công này là “thế hệ gia đình giàu có, nhóm lừa gà”. Phong cách ăn mặc nổi bật để thu hút sự chú ý nhưng lại tạo cảm giác ngại ngùng cho người nhìn.
Nhiều ý kiến cho rằng, mọi người quá tiêu cực và đánh giá sai phong cách ăn mặc của phụ nữ. Bởi vì cuối cùng, các quý cô đi thiên đường hoa, đi du lịch có thích mặc đẹp hay chỉ là vì hiếm khi có cơ hội đi du lịch châu Âu nên muốn mặc đẹp ấn tượng. Họ mặc đẹp theo cách “ổn”, hoàn toàn phù hợp với văn hóa địa phương.
Đánh giá từ góc độ thời trang, có thể thấy sở thích và cá nhân của nhóm phụ nữ “thế hệ gia đình giàu có” này đáng khen ngợi. Họ có đủ tự tin để đối mặt với những lời chỉ trích, mặc đúng theo sở thích của mình. Tuy nhiên, từ góc độ chuyên môn về thời trang, họ chưa thực sự đạt tới.
Một người làm việc trong ngành thời trang đã lên tiếng. Người này nhận xét, nếu tự xưng là người giàu có, kiếm tỷ đô thì phải mặc các thương hiệu như Chanel, Dior hoặc Fendi mới xứng đáng. Không ai đi mặc như bình thường như vậy.
Một tài khoản còn tiết lộ chiêu thức của đội quân tài chính đa cấp nhằm kiếm lợi. Đặc điểm nhận biết của họ luôn theo mô-típ đã đề cập.
Phong cách công sở của những người phụ nữ “thành đạt” là đi kèm áo vest/blazer ngoài đầm cocktail. Váy đầm sặc sỡ, check-in ở văn phòng uy tín và không thể thiếu xe sang để thu hút sự chú ý của những người dễ tin vào tin tức.